12 Oct 2023 175

[ CATC CDU Corner ] 
มุมแนะนำหลักสูตรฝึกอบรมของสถาบันการบินพลเรือน โดย CDU : Course Developement Unit

รู้หรือไม่? หลักสูตรฝึกอบรมของสถาบันการบินพลเรือน ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ
"Competency-Based Training & Assessment (CBTA) " หรือ "การฝึกอบรมและการประเมิน ในรูปแบบการฝึกอบรมด้านการบินแบบฐานสมรรถนะ" มีหลักสูตรอะไรบ้าง?

วันนี้ CDU Corner มีคำตอบให้!!!

ปัจจุบัน สถาบันฯ มีหลักสูตรเกี่ยวกับ CBTA ทั้งหมด 4 หลักสูตร 

แบ่งเป็น 3 Levels ดังนี้

Level.1 - Initial ความรู้พื้นฐาน 

     หลักสูตรที่ 1 - Introduction to Aviation Competency-based Training and Assessment (CBTA-I) เป็นหลักสูตรประกาศนียบัตรสถาบินการบินพลเรือน ระยะเวลา 1 วัน ความรู้พื้นฐาน  เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไป ทั้งที่มีและไม่มีประสบการณ์ทำงานเกี่ยวกับ CBTA

Level.2 - Implementation  เพื่อพัฒนา และยื่นขอรับรองหลักสูตร 

     หลักสูตรที่ 2 - ICAO: Training Developers Course (TDC) เป็นหลักสูตรประกาศนียบัตร ICAO ระยะเวล 10 วัน เนื้อหาเกี่ยวกับการใช้กระบวนการพัฒนาหลักสูตรขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO Methodology) เพื่อให้นำความรู้ไปพัฒนาหลักสูตร ในรูปแบบ Competency Based Training ต่อไป เหมาะสำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่ นักพัฒนาหลักสูตร / ครูผู้สอน /Training Manager / Quality Officer

     หลักสูตรที่ 3 - ICAO: Verification of CBTA course material (VCBTA) เป็นหลักสูตรประกาศนียบัตร ICAO ระยะเวลา 4 วัน หลักสูตรเกี่ยวกับการพิจารณาเนื้อหาหลักสูตร CBTA และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะยื่นขอรับรองจาก กพท. ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ  Guidance Material for CBTA ของ กพท. เหมาะสำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่ นักพัฒนาหลักสูตร / ครูผู้สอน /Training Manager / Quality Manager ภายใต้ ATO หรือ Approved Training Organization

Level.3 - Validation  เพื่อพิจารณารับรองหลักสูตร 

     หลักสูตรที่ 4 - ICAO: Oversight of Competency-based Training เป็นหลักสูตรประกาศนียบัตร ICAO  ระยะเวลา 5 วัน เนื้อหาเหมาะกับ Inspector ของ กพท. ให้สามารถกำกับดูแล (Oversight) การจัดฝึกอบรมตาม Competency Based Training and Assessment (CBTA) ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐาน 
------------------------------
     ติดตามหลักสูตรฝึกอบรมอื่นๆ ใน  Area of Training ต่างๆ ได้ที่